- Tôi muốn kể với các em về thầy giáo dạy vẽ của tôi. Thầy
dạy chúng tôi cách đây đã mười bảy năm, khi đó chúng tôi mới học lớp 5,
mà thầy thì mái tóc đã bạc phơ …
Tuần trước, vào một
buổi tối, có hai người bạn học cũ đến thăm tôi: Châu – họa sĩ và Hiền –
kỹ sư một nhà máy cơ khí. Châu hỏi tôi:
- Cậu có nhớ thầy Bản không?
- Nhớ chứ! Thầy Bản dạy vẽ bọn mình hồi nhỏ phải không?
- Đúng rồi. Thầy mới mất hôm đầu tháng. Mình có đến dự đám tang, nhưng
không kịp đến báo cho các cậu. Thầy về hưu đã lâu; những năm cuối, thầy
yếu mệt nhiều, vẫn ở trên căn gác xép với một cô cháu gái …
Tôi sững sờ nhớ lại hình ảnh của thầy Bản. Đã lâu lắm tôi không gặp lại
thầy, trừ một lần, đạp xe qua phố, tôi thấy thầy đứng xếp hàng trước một
quầy hàng dầu hỏa. Nếu gặp, chắc thầy cũng không nhận ra tôi: Thầy dạy
nhiều lớp, nhiều học trò và môn học một tuần chỉ có một tiết. Hồi ấy,
thầy bao nhiêu tuổi, tôi không rõ. Chỉ biết là thầy dạy học đã lâu,
nhiều cô giáo, thầy giáo trong trường từng là học trò của thầy. Thầy ăn
mặc theo kiểu xưa: bộ com-lê đen đã cũ lắm, nhưng chiếc cà-vát vẫn luôn
thắt chỉnh tề trên cổ. Thầy thường đội mũ nồi, bộ râu mép rậm lấm tấm
bạc, đôi giày cũ và chiếc cặp da nâu cũng đã sờn rách.
Nhấn vào đây để tải về máy
Tác giả: Xuân Quỳnh - Mc: Thu pupu - Kĩ thuật & âm nhạc: LâmPT.
Thầy luôn đăm chiêu, nhưng hiền hậu. Chẳng bao giờ thầy cáu giận, gắt
gỏng chúng tôi. Cũng chẳng bao giờ thầy bỏ một tiết lên lớp nào, kể cả
những hôm thầy yếu mệt, sốt cao, giọng run run. Các cô giáo, thầy giáo
trong trường kể rằng: thầy là một trong những họa sĩ học khóa đầu tiên
trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Bạn học của thầy, hầu hết đều đã
trở thành những họa sĩ tên tuổi, có người nổi tiếng cả ở nước ngoài,
riêng thầy Bản chỉ là một giáo viên dạy vẽ bình thường ở một trường cấp
hai. Thầy dạy chúng tôi kẻ chữ, vẽ cái sọt giấy, lọ mực, viên gạch,
thỉnh thoảng mới có một bài “vẽ tự do”: cảnh chùa, hoặc lao động ở vườn
trường. Thầy dạy rất ân cần, tỉ mỉ, chỉ bảo cho chúng tôi từng li từng
tí: cách tô màu, đánh bóng, cả cách gọt bút chì thế nào cho đẹp và dễ
vẽ. Nhưng thú vị hơn cả là những câu chuyện của thầy. Thầy thường nói
say sưa với chúng tôi về hội họa, về màu sắc và đường nét, về cái thế
giới thứ hai, thế giới rực rỡ, kỳ lạ của những bức tranh, những cánh cửa
mở tới những khu vườn tốt lành và đẹp đẽ. Có những lần, thầy đưa chúng
tôi về nhà thầy chơi, về gian gác hẹp xếp đầy sách vở và tranh ảnh. Thầy
đưa chúng tôi xem những quyển tranh của các bậc danh họa. Thầy cũng cho
chúng tôi xem những bức tranh thầy vẽ, những bức tranh nhỏ, vẽ rất tỉ
mỉ những bình hoa nhiều màu, những ngôi nhà, những em bé hàng xóm… Thầy
vẽ chậm, vẽ kỹ, không hiểu có đẹp không, những tranh của thầy ít được
mọi người chú ý. Chúng tôi có đi hỏi, nhưng chẳng thấy có mấy ai biết
đến tên họa sĩ Nguyễn Thừa Bản. Chẳng hiểu vì thầy không có tài hay
không gặp may, tuy thầy rất yêu hội họa, dành hết sức lực và tiền bạc
cho nó. Vợ con thầy đều đã mất từ lâu, thầy bảo giờ đây nguồn vui của
thầy chỉ là công việc và các em học sinh. Chúng tôi đều rất quý và
thương thầy. Có lần, thầy đến lớp, vẻ nghiêm trang, xúc động, thầy nói
với chúng tôi:
- Ở triển lãm mỹ thuật thành phố, người ta có
bày một bức tranh của tôi… – Thầy mỉm cười rụt rè khẽ nói thêm – Các em
đến xem thử…
Chiều hôm ấy, mấy đứa chúng tôi – trong đó có Châu
và Hiền – rủ nhau đến phòng triển lãm. Trong gian phòng chan hòa ánh
sáng, bức tranh của thầy Bản treo ở một góc. So với những bức tranh to
lớn sang trọng khác, bức tranh của thầy thật bé nhỏ, trong một chiếc
khung cũ. Bức tranh vẽ rất cẩn thận một lọ hoa cũ, mấy quả cam, những
cánh hoa vàng rơi trên mặt bàn… Mọi người đi lướt qua, chẳng ai để ý tới
bức tranh của thầy. Chúng tôi ngồi xuống cạnh bàn ghi cảm tưởng của
người xem: Chẳng thấy ý kiến nào khen ngợi hoặc nhắc đến bức tĩnh vật
của thầy giáo chúng tôi. Lúc ấy, chúng tôi thấy thầy Bản cũng đến, thầy
đi lại trong phòng triển lãm, nhìn người xem rồi lại nhìn về cái tranh
của mình, bồn chồn, hồi hộp. Rồi sau cảm thấy đứng mãi ở đấy không tiện,
thầy lại lóc cóc ra lấy xe đạp, đạp đi.
Danh sách beat sử dụng trong Radio:
1. Clarinet Quinfet In A, K581
Còn tiếp...
(...)
dạy chúng tôi cách đây đã mười bảy năm, khi đó chúng tôi mới học lớp 5,
mà thầy thì mái tóc đã bạc phơ …
Tuần trước, vào một
buổi tối, có hai người bạn học cũ đến thăm tôi: Châu – họa sĩ và Hiền –
kỹ sư một nhà máy cơ khí. Châu hỏi tôi:
- Cậu có nhớ thầy Bản không?
- Nhớ chứ! Thầy Bản dạy vẽ bọn mình hồi nhỏ phải không?
- Đúng rồi. Thầy mới mất hôm đầu tháng. Mình có đến dự đám tang, nhưng
không kịp đến báo cho các cậu. Thầy về hưu đã lâu; những năm cuối, thầy
yếu mệt nhiều, vẫn ở trên căn gác xép với một cô cháu gái …
Tôi sững sờ nhớ lại hình ảnh của thầy Bản. Đã lâu lắm tôi không gặp lại
thầy, trừ một lần, đạp xe qua phố, tôi thấy thầy đứng xếp hàng trước một
quầy hàng dầu hỏa. Nếu gặp, chắc thầy cũng không nhận ra tôi: Thầy dạy
nhiều lớp, nhiều học trò và môn học một tuần chỉ có một tiết. Hồi ấy,
thầy bao nhiêu tuổi, tôi không rõ. Chỉ biết là thầy dạy học đã lâu,
nhiều cô giáo, thầy giáo trong trường từng là học trò của thầy. Thầy ăn
mặc theo kiểu xưa: bộ com-lê đen đã cũ lắm, nhưng chiếc cà-vát vẫn luôn
thắt chỉnh tề trên cổ. Thầy thường đội mũ nồi, bộ râu mép rậm lấm tấm
bạc, đôi giày cũ và chiếc cặp da nâu cũng đã sờn rách.
Nhấn vào đây để tải về máy
Tác giả: Xuân Quỳnh - Mc: Thu pupu - Kĩ thuật & âm nhạc: LâmPT.
Người thầy dạy vẽ. |
gỏng chúng tôi. Cũng chẳng bao giờ thầy bỏ một tiết lên lớp nào, kể cả
những hôm thầy yếu mệt, sốt cao, giọng run run. Các cô giáo, thầy giáo
trong trường kể rằng: thầy là một trong những họa sĩ học khóa đầu tiên
trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Bạn học của thầy, hầu hết đều đã
trở thành những họa sĩ tên tuổi, có người nổi tiếng cả ở nước ngoài,
riêng thầy Bản chỉ là một giáo viên dạy vẽ bình thường ở một trường cấp
hai. Thầy dạy chúng tôi kẻ chữ, vẽ cái sọt giấy, lọ mực, viên gạch,
thỉnh thoảng mới có một bài “vẽ tự do”: cảnh chùa, hoặc lao động ở vườn
trường. Thầy dạy rất ân cần, tỉ mỉ, chỉ bảo cho chúng tôi từng li từng
tí: cách tô màu, đánh bóng, cả cách gọt bút chì thế nào cho đẹp và dễ
vẽ. Nhưng thú vị hơn cả là những câu chuyện của thầy. Thầy thường nói
say sưa với chúng tôi về hội họa, về màu sắc và đường nét, về cái thế
giới thứ hai, thế giới rực rỡ, kỳ lạ của những bức tranh, những cánh cửa
mở tới những khu vườn tốt lành và đẹp đẽ. Có những lần, thầy đưa chúng
tôi về nhà thầy chơi, về gian gác hẹp xếp đầy sách vở và tranh ảnh. Thầy
đưa chúng tôi xem những quyển tranh của các bậc danh họa. Thầy cũng cho
chúng tôi xem những bức tranh thầy vẽ, những bức tranh nhỏ, vẽ rất tỉ
mỉ những bình hoa nhiều màu, những ngôi nhà, những em bé hàng xóm… Thầy
vẽ chậm, vẽ kỹ, không hiểu có đẹp không, những tranh của thầy ít được
mọi người chú ý. Chúng tôi có đi hỏi, nhưng chẳng thấy có mấy ai biết
đến tên họa sĩ Nguyễn Thừa Bản. Chẳng hiểu vì thầy không có tài hay
không gặp may, tuy thầy rất yêu hội họa, dành hết sức lực và tiền bạc
cho nó. Vợ con thầy đều đã mất từ lâu, thầy bảo giờ đây nguồn vui của
thầy chỉ là công việc và các em học sinh. Chúng tôi đều rất quý và
thương thầy. Có lần, thầy đến lớp, vẻ nghiêm trang, xúc động, thầy nói
với chúng tôi:
- Ở triển lãm mỹ thuật thành phố, người ta có
bày một bức tranh của tôi… – Thầy mỉm cười rụt rè khẽ nói thêm – Các em
đến xem thử…
Chiều hôm ấy, mấy đứa chúng tôi – trong đó có Châu
và Hiền – rủ nhau đến phòng triển lãm. Trong gian phòng chan hòa ánh
sáng, bức tranh của thầy Bản treo ở một góc. So với những bức tranh to
lớn sang trọng khác, bức tranh của thầy thật bé nhỏ, trong một chiếc
khung cũ. Bức tranh vẽ rất cẩn thận một lọ hoa cũ, mấy quả cam, những
cánh hoa vàng rơi trên mặt bàn… Mọi người đi lướt qua, chẳng ai để ý tới
bức tranh của thầy. Chúng tôi ngồi xuống cạnh bàn ghi cảm tưởng của
người xem: Chẳng thấy ý kiến nào khen ngợi hoặc nhắc đến bức tĩnh vật
của thầy giáo chúng tôi. Lúc ấy, chúng tôi thấy thầy Bản cũng đến, thầy
đi lại trong phòng triển lãm, nhìn người xem rồi lại nhìn về cái tranh
của mình, bồn chồn, hồi hộp. Rồi sau cảm thấy đứng mãi ở đấy không tiện,
thầy lại lóc cóc ra lấy xe đạp, đạp đi.
Danh sách beat sử dụng trong Radio:
1. Clarinet Quinfet In A, K581
Còn tiếp...
(...)